วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คมนาคมหารือชาวบ้านบุกรุกเขตก่อสร้างรถไฟฟ้าสีแดง

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นายประกิจ พลเดช ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงตรวจพื้นที่แนวสายทางการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) โดยได้ลงตรวจพื้นที่บริเวณคลองต้นซุง ชุมชนสะพานพระราม 6 ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีผู้อยู่อาศัยที่จำเป็นต้องนำพื้นที่คืนกลับมาใช้ก่อสร้างรวม 10 ชุมชน 3,300 หลังคาเรือน
นายประกิจกล่าวว่า การมาพบปะชาวบ้านในพื้นที่วันนี้ (12 พ.ย.) ได้หารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้แก่ชุมชนต่างๆ โดยเสนอ 3 แนวทาง ประกอบด้วย ภาครัฐจะหาที่อยู่อาศัยให้ใหม่ ขอที่ดินจากกรมธนารักษ์มาเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัย และประสานไปยังการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จัดหาที่อยู่อาศัยลักษณะแฟลตให้กับชุมชนต่าง ๆ แต่จากการหารือพบว่า ชาวบ้านมีความประสงค์ที่จะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งซื้อที่อยู่อาศัยกับ กคช. อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในชุมชนต่าง ๆ เป็นผู้มีรายได้น้อยคงไม่สามารถจัดหาเอกสารทางการเงิน เพื่อกู้และผ่อนชำระค่าที่อยู่อาศัยได้
ขณะเดียวกันชาวบ้านได้เสนอทางออกของปัญหาด้วยวิธีการถมคลองต้นซุง จากฝั่งคลองแต่ละด้านออกมาเป็นเนื้อที่กว้าง 20 เมตร เพื่อปลูกที่อยู่อาศัยให้แก่ชาวบ้าน โดยคลองต้นซุงมีความยาวประมาณ 400 เมตร ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยที่ชาวบ้านประสงค์จะอยู่พื้นที่เดิมได้ ซึ่งข้อเสนอของชาวบ้านดังกล่าวจะนำกลับไปเสนอให้แก่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยในแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า และนำหารือนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อีกครั้ง
ทั้งนี้ ในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ มีผู้บุกรุกเขตทางและต้องนำพื้นที่เหล่านี้กลับมาใช้ก่อสร้าง โดยเดิมมีผู้บุกรุกทั้งสิ้น 3,300 ครัวเรือน และขณะนี้ได้มีการขอพื้นที่กลับคืนมาแล้ว 2,300 ครัวเรือน ก็จะเหลืออีกประมาณ 1,000 ครัวเรือนที่อยู่ระหว่างเร่งรัดแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น