โดย ผู้จัดการ 360° รายสัปดาห์ 23 เมษายน 2552 15:48 น.
.ฟ.ท.เดินเครื่องประกวดราคารถไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-รังสิต พร้อมจ้างผู้รับเหมาแบบเหมาจ่ายขับไล่ผู้บุกรุกบางซื่อ-รังสิต 12 ชุมชน จำนวน 1,236 ราย คาดแล้วเสร็จใน 1 ปี ก่อนลงมือก่อสร้างทันที ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน อยู่ระหว่างก่อสร้างคาดเสร็จ 2555
โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้ง 2 ช่วง คือ
1. บางซื่อ-รังสิต และ
2. บางซื่อ-ตลิ่งชัน
ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเมื่อ 16 ต.ค. 2550 ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนที่อยู่รอบนอก ไม่ว่าจะเป็นรังสิต ดอนเมือง ปทุมธานี เป็นต้น
รถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นโครงการเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องเร่งลงทุน เพราะนอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการลงทุนของภาคธุรกิจต่างๆด้วย แต่เนื่องจากที่ผ่านมาที่ถึงแม้ว่าจะได้ผู้รับเหมาในช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ เนื่องจากติดปัญหาการรื้อย้ายผู้บุกรุก เพราะเดิมทางองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น(ไจก้า) ต้องการให้ร.ฟ.ท.เป็นผู้ดำเนินการขับไล่ รวมถึงช่วงบางซื่อ-รังสิต แต่สุดท้ายร.ฟ.ท.หาทางออกด้วยการว่าจ้างผู้รับเหมาแบบเหมาช่วงให้เป็นผู้รื้อย้ายผู้บุกรุก ซึ่งทางไจก้าก็พอใจกับเงื่อนไขดังกล่าว
ยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า ขณะนี้ร.ฟ.ท.ได้ลงนามจ้างที่ปรึกษาเกี่ยวกับการรื้อย้ายไปแล้วเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางที่ปรึกษาจะต้องตรวจสอบแผนการดำเนินงานแล้วส่งมาให้ร.ฟ.ท.พิจารณาแก้ไขจุดบกพร่อง
ซึ่งที่ปรึกษาจะต้องกำหนดแผนการรื้อย้ายให้ชัดเจนใน 1-2 เดือนนี้ ส่วนสิ่งกีดขวางไม่ว่าจะเป็นท่อน้ำมัน ประปา ร.ฟ.ท.จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขอความร่วมมือ
โดยรถไฟฟ้าสายสีแดง(บางซื่อ-ตลิ่งชัน) มูลค่า 8,748 ล้านบาท ระยะทาง 15 กม. แบ่งเป็นทางยกระดับ 7.5 กม. บนดิน 7.5 กม. ส่วนงานก่อสร้างแบ่งเป็นงานโยธา งานสถานี งานวางราง งาน Local Road งานรื้อย้าย 18 ชุมชน จำนวน 3,084 ราย วงเงินในการจ้างผู้รับเหมารื้อย้าย 262 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จ 2555
ส่วนช่วงบางซื่อ-รังสิต ยุทธนา กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป ร.ฟ.ท.จะเร่งประกาศประกวดราคาโดยเร็ว ใช้เวลา 15 เดือน ตามเงื่อนไขของไจก้า โดยเวลา15 เดือน ร.ฟ.ท.จะต้องเตรียมเอกสารประกวดราคาและจัดทำเอกสารการคัดเลือกผู้ดำเนินการก่อสร้าง ( PQ) ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน และหลังจากได้ผู้รับเหมาแล้ว ร.ฟ.ท.จะออกประกาศทีโออาร์ เรื่องคุณสมบัติด้านเทคนิคและราคา
“ ทั้งนี้ร.ฟ.ท.จะต้องเร่งดำเนินการหาผู้ประกวดราคาโดยเร็ว เพราะไม่อย่างนั้นจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเงินกู้ 0.1สตางค์ หมายความว่าเดือนที่ 1-4 เป็นช่วงของการปลอดค่าธรรมเนียม ฉะนั้นในช่วงนี้ร.ฟ.ท.จะต้องดำเนินการประกวดราคา เพราะหากช้าออกไปในเดือนที่ 5 ก็จะเสียค่าธรรมเนียมรวมกับดอกเบี้ย 1.4% สรุปแล้วร.ฟ.ท.จะมีค่าใช้จ่าย 1.50สตางค์”ยุทธนากล่าว
ส่วนจำนวนผู้บุกรุกในช่วงบางซื่อ-รังสิต มี 12 ชุมชน จำนวน 1,236 ราย โดยร.ฟ.ท.จะดำเนินการจ้างผู้รับเหมาในลักษณะการจ้างแบบเหมาจ่าย ในการขับไล่ โดยผู้รับเหมาจะต้องเสนอแผนขับไล่ วิธีจ่ายเงินมาให้ร.ฟ.ท.พิจารณา วงเงินว่าจ้าง 112 ล้านบาท จะต้องขับไล่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ตามแผนน่าจะประกวดราคาได้ในเดือนที่ 5
“หากมีการวางแผนที่ดี มีค่าตอบแทนที่พอเหมาะพอควร ก็น่าจะคุยกันรู้เรื่อง เพราะโครงการนี้มีความจำเป็นที่ต้องก่อสร้าง แต่หากร.ฟ.ท.ไม่เข้าไปทำความเข้าใจ ไม่ประชาสัมพันธ์ ชาวบ้านก็จะไม่รับรู้ก็อาจเกิดปัญหา ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่การลงพื้นที่และการทำความเข้าใจ ดูแลตามเหตุตามผลซึ่งไม่น่าจะมีปัญหา”
สำหรับวงเงินก่อสร้างที่เป็นข้อครหาว่าเพิ่มขึ้นจาก 59,000 ล้านบาทเป็น 75,548 ล้านบาทนั้นยุทธนาชี้แจงว่า เดิมวงเงินดังกล่าวครม.อนุมันติกรอบวงเงินที่ 59,000 ล้านบาท เฉพาะงานโยธา งาน E&M บางซื่อ-รังสิต บางซื่อ-ตลิ่งชัน และงานจ้างที่ปรึกษาเท่านั้น ไม่มีรายละเอียดของ ดีเทลดีไซน์ ว่าเนื้องานเท่าไหร่ ที่ร.ฟ.ท.ขออนุมัติกรอบวงเงินไปก่อน ต่อมาก็มีการเพิ่มรายละเอียดว่าเนื้องาน วงเงินจึงเพิ่มขึ้นเป็น 65,000 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่รวมรถจักรล้อเลื่อนกับระบบอาณัติสัญญาณ เพราะรถจักรล้อเลื่อนราคาประมาณ 7,000 ล้านบาท บวกกับระบบอาณัติสัญญาณอีกกว่า 3,000 ล้านบาท หรือประมาณ 12,000 ล้านบาท ส่งผลให้รถไฟต้องปรับวงเงินค่าก่อสร้างเพิ่มเป็น 75,548 ล้านบาท
โดยแบ่งเป็นงานโยธา ระบบไฟฟ้าเครื่องกล มูลค่า 62,386 ล้านบาท งานตู้รถไฟฟ้า 7,019 ล้านบาท และงานไฟฟ้าเครื่องกลกับตู้รถไฟฟ้า 6,153 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ร.ฟ.ท.จะนำงานไฟฟ้าเครื่องกลและตู้รถไฟฟ้าของช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มารวมด้วยเพื่อให้ระบบสามารถเชื่อมต่อกันได้ และจะเปิดประมูลในคราวเดียวกันเพื่อให้ระบบวิ่งรถไปในทิศทางเดียวกัน
สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม.จะเป็นทางยกระดับจากบางซื่อ-ดอนเมือง และลงดินจากดอนเมือง-รังสิต ส่วนแผนการดำเนินงานในช่วง 15 เดือน ประกอบด้วย
เดือนเม.ย.2552-.ค.2553 เริ่มงานรื้อย้าย
เดือนพ.ค.-ต.ค.2552 จ้างที่ปรึกษาPMC (บริหารโครงการ) เดือน ธ.ค.2552-ก.ค.2553 จ้างที่ปรึกษาCSC (คุมงาน)และก่อสร้างงาน และจ้างผู้รับเหมา แบ่งเป็น 2 ช่วงคือ
1.คัดเลือกผู้รับเหมาในเดือน เม.ย.-ส.ค.2552 และ
2.Tender เริ่มก.ย.2552-ก.ค.2552 แล้วเสร็จปี2557
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น