วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552
ไจก้าตั้งเงื่อนไขให้ รฟท.แก้ปัญหาบุกรุกแนวเขตทางรถไฟฟ้าสายสีแดงก่อนปล่อยกู้
กรุงเทพฯ 28 ต.ค.51 - นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จากกรณีที่กระทรวงการคลังได้แจ้งว่าหน่วยงานที่พิจารณาเรื่องเงินกู้โครงการรถไฟฟ้าได้เปลี่ยนจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือเจบิก เป็นองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น หรือไจก้า ในส่วนของสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ที่ต้องกู้เงินจากไจก้า จึงต้องรอข้อสรุปจากไจก้าอีกครั้ง นายยุทธนา กล่าวว่า ในเบื้องต้นทางไจก้าได้แสดงความเป็นห่วงในส่วนของการรื้อย้ายที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้างของผู้บุกรุก ที่เดิม รฟท.ต้องการให้เอกชนผู้ก่อสร้างเป็นผู้ดำเนินการ แต่ทางไจก้าต้องการให้ รฟท.เป็นผู้ดำเนินการเอง รวมถึงการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้บุกรุกหลังการรื้อย้าย ซึ่งหากไทยสามารถดำเนินการได้ ทางไจก้าก็พร้อมปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลไทย ซึ่ง รฟท.พร้อมจะรับผิดชอบในการสะสางปัญหาผู้บุกรุกเองภายใต้เงื่อนไขเดียวกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ รฟท.ใช้งบประมาณก่อสร้างเอง แต่งบประมาณในส่วนนี้ รฟท.ได้นำไปรวมกับงบประมาณการก่อสร้างไว้แล้ว ซึ่งทางเอกชนผู้รับสัมปทานจะต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในการแก้ปัญหาผู้บุกรุกที่อาศัยอยู่พื้นที่ก่อสร้างคาดว่าจะใช้ประมาณ 150 ล้านบาท จำนวนครัวเรือน 1,200 ครัวเรือน รวมถึงจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาที่อยู่อาศัยใหม่ ส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง ซึ่งก็มั่นใจว่าทางไจก้าจะเข้าใจและไม่นำประเด็นดังกล่าวมาเป็นเงื่อนไขไม่อนุมัติเงินกู้ให้กับ รฟท. และ รฟท.ยังยินยอมที่จะกู้เงินตามเงื่อนไขของไจก้า โดยการยินยอมซื้อเครื่องมือหรืออุปกรณ์การก่อสร้างจากญี่ปุ่นมากถึงร้อยละ 30 ซึ่งเรื่องดังกล่าวทาง รฟท.ได้เสนอต่อคณะกรรมการบริหารไปแล้ว และขณะนี้ก็รอให้ทางไจก้าพิจารณาข้อเสนอของ รฟท. แต่คาดว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด. - สำนักข่าวไทย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น