Dailynews 27/10/2007
รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า จากที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาปรับปรุงแบบรายละเอียดให้เหมาะสมนั้น ยืนยันว่าในแนวเส้นทางรถไฟสายเหนือ จะใช้โครงสร้างเสาตอม่อโฮปเวลล์เดิม ซึ่งการออกแบบอยู่ในระดับความสูงเดียวกัน จะมีการทุบทิ้งน้อยมากเฉพาะในจุดที่เป็นปัญหาในการก่อสร้างเท่านั้น ทั้งนี้โครงสร้างเสาตอม่อโฮปเวลล์ดังกล่าว ได้ผ่านการทดสอบความแข็งแรงของสถาบันเอไอทีและจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตรงกัน ว่ามีความแข็งแรงและสามารถใช้งานได้อีก ไม่ต่ำกว่า 50 ปี โดยหากนำโครงสร้างเดิมมา ใช้ทั้ง 500 ต้นจะช่วยประหยัดงบประมาณได้กว่า 1,000 ล้านบาท ไม่ต้องทุบทิ้งเหมือน การก่อสร้างสายแอร์พอร์ตลิงค์ พญาไท-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ ที่ต้องทุบเสาตอม่อไปประมาณ 30 ต้น เนื่องจาก รฟท.ได้ให้บริษัทที่ปรึกษาออกแบบใหม่หมด โดยไม่ได้คำนึงถึงโครงสร้างเดิมที่มีอยู่ เนื่องจากเสาตอม่อมีอยู่เพียงช่วงสั้น ๆ ย่านในเมืองเท่านั้น หากการออกแบบใหม่โดยคำนึงถึงโครงสร้างเดิมจะทำให้ยุ่งยากมากกว่า
สำหรับการออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ ทัน กำหนดของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่คาดว่าจะเปิดประมูลได้ประมาณต้นปี 2551 เปิดใช้ในปี 2554 เป็นทางรถไฟยกระดับ มีทั้งรถไฟดีเซลทางไกลและรถไฟฟ้า มีทั้งหมด 8 สถานี โดยในแบบรายละเอียดจะมีสถานีวัดเสมียนนารี และสถานีหลักหกรวมอยู่ด้วย หากว่าจะทำการก่อสร้างในเฟสถัดไป ก็จะไม่ยุ่งยากเพราะมีแบบเตรียมไว้แล้ว.
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น