Dailynews 20/03/2008
เมื่อวันที่ 19 มี.ค. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดสัมมนารับฟังความเห็นครั้งที่ 2 โครงการศึกษารูปแบบที่เหมาะสมของระบบรถไฟสายสีแดงผ่านบริเวณสถานีรถไฟจิตรลดาและการออกแบบรายละเอียดระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน หรือ Missing Link โดยบริษัทที่ปรึกษานำเสนอรูปแบบโครงการในแนวเหนือ-ใต้เป็นโครงสร้างเริ่มจากระดับดินบริเวณสถานียศเสลอดใต้สะพานกษัตริย์ศึกข้ามคลองมหานาคในระดับดินแล้วเปลี่ยนเป็นโครงสร้างแบบคลองแห้งลอดถนนเพชรบุรี โดยยังคงสะพานข้ามทางแยกยมราชไว้ แล้วลอดถนนศรีอยุธยาถนนราชวิถี คลองสามเสน ถนนนครชัยศรี ถนนเศรษฐศิริ ถนนระนอง 1 แล้วยกระดับรางขึ้นเชื่อมกับทางรถไฟยกระดับช่วงรังสิต-บางซื่อ อีกเส้นทางหนึ่งในแนวตะวันออก-ตะวันตกเริ่มจากสถานีมักกะสันเป็นโครงสร้างยกระดับเชื่อมทางรถไฟยกระดับสายสีแดงช่วงหัวหมาก-มักกะสันลดระดับข้ามคลองมักกะสันเปลี่ยนเป็นโครงสร้างชนิดคลองแห้งลอดสะพานทางด่วนสายเฉลิมมหานครถนนราชปรารภ ถนนพญาไทบริเวณสถานีพญาไท ลอดถนนพระราม 6 ถนนศรีอยุธยา เชื่อมกับแนวเหนือ-ใต้ ระยะทาง 14.5 กม. มี 5 สถานี คือ
1. สถานียศเส (กม. 1) เป็นสถานีระดับดินเพียงสถานีเดียว
ที่เหลืออีก 4 สถานี ได้แก่
2. สถานียมราช
3. สถานีพญาไท
4. สถานีรามาธิบดี และ
5.สถานีสามเสน
เป็นสถานีใต้ดิน งบก่อสร้าง 25,000 ล้านบาท นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวย สนข. เปิดเผยว่า โครงการนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อการขนส่งทางรางเพราะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างศูนย์คมนาคมพหลโยธินคือ สถานีบางซื่อ กับศูนย์มักกะสันขณะนี้ออกแบบรายละเอียดเกือบแล้วเสร็จ 100% คาดว่าจะเรียบร้อยภายในเดือน เม.ย. นี้หลังจากนั้นจะมอบให้กระทรวงคมนาคมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อสร้างโครงการต่อไป คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย. นี้ จะก่อสร้างได้ต้นปี 2552 ใช้เวลาในการก่อสร้าง 4 ปี ซึ่งระหว่างการก่อสร้างจะไม่มีผลกระทบต่อการเดินรถไฟในปัจจุบันอีกทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรบนถนนบริเวณจุดตัดทางรถไฟที่สำคัญเช่น แยกยมราช แยกเสาวณีย์ แยกอุภัยเจษฎทิศ เป็นต้น เพราะเป็นการก่อสร้างโครงสร้างใต้ดิน.
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น