วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ประมูลจ้างเอกชน'ไล่ที่'

แนวก่อสร้างรถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิตชาวบ้านกว่าพันหลังต้องย้ายปี 53

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า รฟท. เตรียมจ้างเอกชนเข้ารื้อย้ายอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และทรัพย์สินของผู้บุกรุกออกจากพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต งบประมาณ 71,043,600 บาท โดยเอกชนที่ได้งานจะต้องรื้อย้ายอาคาร สิ่งปลูกสร้าง และทรัพย์สินของผู้บุกรุกออกจากพื้นที่โครงการในแนวทางรถไฟสายเหนือ คือ ตั้งแต่บริเวณก่อนเข้าสถานีบางซื่อ กม.6+000.00 ถึงสถานีรังสิต กม.32+350.00 จำนวนประมาณ 1,236 ครัวเรือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน นับจากวันจ้างงาน โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการรื้อย้ายทั้งหมด ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการฟ้องคดีขับไล่ และการบังคับคดี ค่ารื้อถอน ค่าขนย้าย และค่าใช้จ่ายอื่น เอกชนต้องวางแผนการดำเนินงานเอง ต้องจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่น้อยกว่า 20 คน มาดูแลไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติมตลอดระยะเวลาสัญญา รวมเวลาค้ำประกันผลงาน 27 เดือน ซึ่งขณะนี้ รฟท.ได้ประกาศร่างทีโออาร์โครงการดังกล่าวให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์ของ รฟท. และเว็บไซต์ของกรมบัญชีกลางแล้ว โดยสิ้นสุดรับฟังความเห็นในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะรวบรวมก่อนจัดทำเป็นเอกสารเพื่อประกาศประกวดราคาต่อไป คาดว่าจะได้ตัวเอกชนมาลงพื้นที่ภายในปีนี้

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การจ้างเอกชนมารื้อย้ายผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ก่อสร้างโครงการ สืบเนื่องมาจาก รฟท.ได้ประสบการณ์มาจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าต่อเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ แอร์พอร์ตลิงค์ ที่ รฟท. เข้ารื้อย้ายผู้บุกรุกเอง แต่การไล่รื้อกลับล่าช้า เนื่องจากติดขั้นตอนทางราชการในการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้ถูกไล่รื้อต้องใช้เวลานาน ทำให้การส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ส่งผลให้การก่อสร้างล่าช้าตามไปด้วย ต่อมา รฟท.จึงหาแนวทางแก้ปัญหาใหม่โดยในการประกาศประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีข้อกำหนดให้ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการต้องรื้อย้ายผู้บุกรุกเอง ทำให้มีเอกชนมายื่นประมูลเพียงรายเดียว จนมีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใสในการประกวดราคา จนกระทั่งครั้งนี้ รฟท.เปิดประกวดราคาหาเอกชนมารื้อย้ายผู้บุกรุก โดยให้เหตุผลว่าจะทำให้การรื้อย้ายมีประสิทธิภาพมากกว่า ช่วยให้การก่อสร้างเดินหน้าได้รวดเร็วขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น