วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รถไฟสายสีแดงเป็นแค่ดีเซลราง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2222 31 พ.ค. - 02 มิ.ย. 2550

ทุนจัดสรรมึนตึบ ! รัฐบาลขิงแก่ แปลงร่างรถไฟฟ้าสายสี่แดงช่วง "บางซื่อ-ตลิ่งชัน" เป็นได้แค่รถดีเซลรางยกระดับ สวดยับรัฐบาลคิดอะไร ด้านการรถไฟฯแจง เหตุโครงข่ายยังไม่สมบูรณ์ อ้างขอแบ่งเฟสการลงทุน หวั่นอ้างระยะแรกไม่มีผู้ใช้บริการ สถานีไม่มาก ทำให้ไม่คุ้มที่จะซื้อรถไฟฟ้า ยันแม้จะใช้ดีเซลวิ่งให้บริการชั่วคราว แต่ก็เป็นดีเซลชั้นดี ย้ำชัดในอนาคตพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าแน่

จากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใต้การนำของ พล.อ.สุรยุทธิ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล คือ โครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อตลิ่งชัน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.50 ที่ผ่านมา พร้อมกับได้มีการเร่งรัดให้การรถไฟฯ เร่งดำดเนินการประกวดราคางานโยธา งานวางราง งานรื้อย้าย และงานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ (Local Road) ซึ่งรวมถึงงานก่อสร้างสะพานกลับรถ และสะพานลอยคนเดินข้าม ในส่วนของช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 15 กิโลเมตร มูลค่า 13,133 ล้านบาทเป็นระยะแรกนั้น พร้อมกับที่ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดรัฐบาลจึงได้อนุมัติโครงการดังกล่าวเป็นรถไฟชานเมือง และจะนำรถไฟดีเซลรางมาวิ่งให้บริการประชาชนในระยะแรกก่อน ทำให้เกิดความสงสัยจากหลายฝ่ายว่าทำไมจึงไม่นำรถไฟฟ้ามาให้บริการเช่นเดียวกับโครงการบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น