Prachachat Thurakij - 18-20 October 2007
รับเหมาผวาเดดล็อกทีโออาร์รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน 8.4 พันล้านบาท ล็อบบี้ ร.ฟ.ท. แก้เงื่อนไขรื้อย้าย 3 พันครอบครัว บิ๊ก อิตาเลียนไทย-ช.การช่าง-ซิโนไทย-เนาวรัตน์พัฒนาการ ขู่ถอนตัว ดาวรุ่ง "แอสคอน" ผนึก Strabab เยอรมนี-กำแพงเพชรวิวัฒน์สู้ไม่ถอย
แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้างเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดให้ผู้รับเหมาซื้อเอกสารประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร วงเงิน 8,478 ล้านบาท ตั้งแต่ 3-12 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา มีผู้รับเหมาซื้อเอกสาร 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นรายใหญ่และรายกลางนั้น ขณะนี้แต่ละรายเริ่มศึกษาเงื่อนไขการประมูลอย่างละเอียด และเปิดตัวพันธมิตรแล้ว
โดยต่างสนใจแต่มองว่าเงื่อนไขการรื้อย้ายชุมชนซึ่งบุกรุกที่ดินริมทางรถไฟ มีความเสี่ยงทั้งเวลาดำเนินการและค่าใช้จ่าย เกรงว่าจะมีปัญหาซ้ำรอยโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ จึงต้องการให้แก้เงื่อนไข หากไม่แก้อาจบางส่วนอาจไม่ยื่นประมูล
ผู้รับเหมาที่ซื้อซอง 10 ราย มี
1.บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์
2.บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น
3.บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น
4.บมจ.ช.การช่าง
5.กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (มหาชน) จำกัด และ Chun Wo Construction & Engineering Co.,Ltd
6.บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น
7.บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ
8.บริษัท รวมนครก่อสร้าง (ประเทศไทย) จำกัด
9.บริษัท เอ.เอส.แอสโซ ซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด
10.กลุ่มร่วมค้า RUSSIANEMC TECH COOPERATION
นายไผท ชาครบัณฑิต รองประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยังไม่สรุปว่าจะยื่นประมูลหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดว่าจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ให้ผู้รับเหมารื้อย้ายชุมชนเอง
นายพัฒนพงษ์ ตนุมัธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสคอน คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะยื่นซองราคาแน่นอน แต่กำลังศึกษารายละเอียดทีโออาร์ เนื่องจากต้องพิจารณาให้ละเอียดเกี่ยวกับการรื้อย้ายชุมชนซึ่งมีความเสี่ยง เป็นต้นทุนที่ควบ คุมได้ค่อนข้างลำบาก
"เราหนักใจเรื่องนี้ไม่แพ้ผู้รับเหมารายอื่น แต่ยังพอมีเวลาคิด เพราะการรถไฟฯให้เวลา 2 เดือน ถ้าจะเข้าประมูลจะยื่นประมูลร่วมกับ Strabab จากเยอรมนี และบริษัทกำแพงเพชรวิวัฒน์"
ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ถ้าไม่เปลี่ยนเงื่อนไขที่จะให้ผู้รับเหมาเป็นผู้รื้อย้ายชุมชน จะสร้างความลำบากให้กับผู้รับเหมา เนื่องจากไม่มีอำนาจขับไล่ชุมชน และไม่รู้ว่าจะประเมินเวลาในการรื้อย้ายอย่างไร จะทำได้ตามเวลาหรือไม่ ค่ารื้อย้ายจะเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในทีโออาร์หรือไม่
"19 ตุลาคมนี้ การรถไฟฯจะเปิดให้ผู้รับเหมาที่ซื้อเอกสารมารับฟังการชี้แจง บริษัทจะซักถามประเด็นนี้ และขอให้ทบทวนอีกครั้ง โดยให้การรถไฟฯรื้อย้ายเอง เพราะมีอำนาจตาม พ.ร.บ.การรถไฟฯอยู่แล้ว แต่ถ้ายังคงเงื่อนไขเดิมคงต้องประเมินดูใหม่ว่าจะยื่นหรือไม่ยื่นซองประมูล"
ด้านนายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัด การอาวุโส ฝ่ายธุรกิจใหม่และวางแผนกลยุทธ์ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ต้องศึกษารายละเอียดทีโออาร์ให้ชัดเจนก่อน ที่ต้องพิจารณา หลักๆ คือการรื้อย้ายชุมชนตามริมทางรถไฟที่มีอยู่ถึง 3,000 กว่าครัวเรือน โดยรัฐน่าจะรับผิดชอบการรื้อย้าย เพราะเอกชนไม่มีอำนาจ ค่าใช้จ่ายก็ควบคุมไม่ได้ 200 กว่าล้านอาจไม่พอ
แหล่งข่าวจากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กลาวว่า จะสอบถามเรื่องการรื้อย้ายชุมชน ว่าการรถไฟฯจะมีทางออกอย่างไร หากไม่มีทางเลือกบริษัทคงไม่ยื่นซองประมูล
นายนคร จันทรศร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การรถไฟฯจะให้ผู้รับเหมามารับฟังคำชี้แจงและดูสถานที่ก่อสร้างในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ จากนั้นจะให้เวลา 60 วัน ทำรายละเอียดราคา และยื่นซองราคาในวันที่ 13 ธันวาคมนี้และเปิดซองราคาในวันเดียวกัน ส่วนการเซ็นสัญญาก่อสร้างคาดว่าจะประมาณเดือนเมษายน เริ่มก่อสร้างพฤษภาคม 2551 กำหนดแล้วเสร็จมิถุนายน 2554
"เรายังยืนยันให้ผู้รับเหมาเป็นคนรื้อย้ายเอง ที่ผ่านมาเอกชนทำหนังสือสอบถามเรื่องนี้มาเยอะ และขอให้ทบทวน แต่เราทบทวนหลายครั้งแล้ว จึงออกมาเป็นแบบนี้ โดยค่ารื้อย้ายรวมอยู่ในงานรื้อแล้ว เพราะเอกชนจะมีความคล่องตัวกว่า ทั้งการจ่ายเงินค่าชดเชย ไม่ต้องขออนุมัติเหมือนกับที่เราทำเอง กว่าจะเบิกเงินได้ใช้เวลานาน แต่เราจะช่วยดูด้านข้อกฎหมาย และเรื่องมวลชนสัมพันธ์ให้" นายนครกล่าว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น