วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 11190 มติชนรายวัน
นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงการคลังแจ้งว่าธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิก) ผู้สนับสนุนเงินกู้ให้กับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ได้ควบรวมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ส่งผลให้ ร.ฟ.ท.ต้องรอข้อสรุปเรื่องเงินกู้กับทางไจก้าอีกครั้ง เบื้องต้นไจก้าได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องการรื้อย้ายที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้างของผู้บุกรุกที่ดิน ซึ่งทาง ร.ฟ.ท.ต้องการให้เอกชนผู้ก่อสร้างเป็นผู้รับผิดชอบในการไล่รื้อผู้บุกรุก แต่ไจก้าต้องการให้ ร.ฟ.ท.เป็นผู้ดำเนินการเอง รวมถึงการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้บุกรุกหลังการรื้อย้าย หากไทยสามารถดำเนินการได้ ทางไจก้าก็พร้อมปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลไทย "ร.ฟ.ท.พร้อมจะรับผิดชอบในการไล่ที่ผู้บุกรุกเอง ภายใต้เงื่อนไขเดียวกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน อย่างไรก็ตาม ร.ฟ.ท.ได้นำงบฯการรื้อย้ายไปรวมกับงบฯค่าก่อสร้างไว้แล้ว ดังนั้นเอกชนผู้รับสัมปทานจะต้องรับผิดชอบในส่วนนี้" นายยุทธนากล่าวว่า คาดว่าจะใช้งบประมาณในการขับไล่ผู้บุกรุกที่อาศัยอยู่พื้นที่ก่อสร้างประมาณ 150 ล้านบาท เพื่อชดเชยครัวเรือน 1,200 ครัวเรือน โดยมีทั้งค่าใช้จ่ายในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหาที่อยู่อาศัยใหม่ ส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง "ร.ฟ.ท.ยินยอมที่จะกู้เงินตามเงื่อนไขของไจก้า โดยการยินยอมซื้อเครื่องมือหรืออุปกรณ์การก่อสร้างจากญี่ปุ่นมากถึง 30% ซึ่งเรื่องดังกล่าวทาง ร.ฟ.ท.ได้เสนอต่อคณะกรรมการบริหาร ร.ฟ.ท.ไปแล้ว และขณะนี้ก็รอให้ทางไจก้าพิจารณาข้อเสนอที่ทางการรถไฟฯได้เสนอไป แต่คาดว่าจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด"
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น