วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ร.ฟ.ท.มาแปลกให้เอกชนรื้อย้ายเอง +อ้างเลี่ยงซ้ำรอยแอร์พอร์ตลิงค์ /กลุ่มรับเหมางงแนวใหม่ ด้าน'ซิโน-ไทย'ย้ำชัดไม่เล่นด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2242 09 ส.ค. - 11 ส.ค. 2550

การรถไฟฯ เปิดหวูด เปิดรับฟังความคิดเห็นเงื่อนไขประมูลก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน พร้อมกำหนดเงื่อนไขพิเศษให้รับเหมารื้อย้ายชุมชนบุกรุกให้แทน เตรียมปิดรับฟังความเห็น 8 ส.ค.นี้ ก่อนปรับแก้ข้อมูลชงบอร์ด คลอดเป็นร่างทีโออาร์ฉบับทางการปลายเดือน นี้ ด้านวงการรับเมางง! ชี้ รฟท. มาแปลก ให้เอกชนรื้อย้ายเอง ยันไม่เป็นผลดี ด้าน "ซิโน-ไทย" ไม่ขอเล่นด้วย หวั่นโดนดีแบบแอร์พอร์ตลิงค์ ขณะที่ "ช.การช่าง" ขอลุ้น


แหล่งข่าวระดับสูงรายหนึ่งจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้ออกประกาศเอกสารประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่สนใจ ซึ่งเอกสารประกวดราคาฉบับดังกล่าว ได้ระบุว่าสัญญาจ้างจ้างก่อสร้างโครงการดังกล่าวจะเป็นสัญญาแบบปรับราคาได้ โดยผู้เสนอราคาจะสามารถประกันราคาสูงสุดได้

พร้อมทั้งได้กำหนดขอบเขตของเนื้องานไว้ 4 ข้อ ได้แก่ 1.งานโยธา งานโครงสร้าง งานสถาปัตยกรรม งานระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้อง และงานไฟฟ้า-เครื่องกลภายในอาคาร ของโครงสร้างทางยกระดับ อาคารสถานีตลิ่งชัน บางบำหรุ และบางซ่อน พร้อมย่านจอดสับเปลี่ยนขบวนรถ ฯลฯ

ข้อที่ 2 คือ งานโครงสร้างทางรถไฟ และงานระบบราง ขนาดทางรถไฟกว้าง 1.00 เมตร เป็นระยะทางโดยประมาณ 15.26 กิโลเมตร ประกอบด้วยทางระดับดินยาว 7.56 กิโลเมตร เริ่มจาก กม.0+000 หรือที่ กม.8+222 สายใต้ของ รฟท. โดยประมาณ (ซึ่ง กม. 0+000 ของสายใต้จะเริ่มที่สถานีบางกอกน้อย) ถึง กม.7+560 หรือที่ กม.16+633 สายพระราม 6 ของ รฟท. โดยประมาณ (ซึ่ง กม.0+000 ของสายพระราม 6 จะเริ่มที่สถานีหัวลำโพง)

ส่วนทางยกระดับยาว 7.70 กิโลเมตร โดยจะเริ่มจาก กม.7+560 หรือที่ กม.16+633 สายพระราม 6 ของ รฟท. โดยประมาณ (ซึ่ง กม.0+000 ของสายพระราม 6 เริ่มที่สถานีหัวลำโพง) ถึง กม.15+263 หรือที่ กม.8+930 สายพระราม 6 ของ รฟท.โดยประมาณ (ซึ่ง กม.0+000 ของสายพระราม 6 จะเริ่มที่สถานีหัวลำโพง)

ส่วนงานข้อที่ 3 คือ งานถนนเลียบทางรถไฟ พร้อมระบบที่เกี่ยวข้องระยะทางรวมประมาณ 23.200 กิโลเมตร แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวต่อว่า ขอบเขตงานข้อที่ 4 จะเป็นงานรื้อย้ายชุมชนที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการ ผู้รับจ้างต้องดำเนินการรื้อย้าย รวมถึงการเจรจาจ่ายค่าการรื้อถอน และค่าชดเชยตามความจำเป็นและเหมาะสมตามแต่กรรี จำนวน 18 ชุมชน 3,001 หลังคาเรือน โดยให้เสนอราคาแบบเหมาจ่าย โดย รฟท. จะให้ความร่วมมือประสานงานในการดำเนินการรื้อย้ายชุมชนที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการนี้ เช่น ในกรณีที่ชุมชนมีข้อตกลงพิเศษกับ รฟท.เป็นต้น

ทั้งนี้ผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องยอมรับที่จะรับผิดชอบในการเตรียมการต่างๆ เช่น การเตรียมช่องเปิด การเตรียมฝังอุปกรณ์เพื่อยึดติด การฝังท่อ การเตรียมฐานเพื่อวางประแจ สำหรับงานติดตั้งงานไฟฟ้าและเครื่องกลสำหรับระบบรถไฟฟ้า (E&M for Railway Systems) อันได้แก่ ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบสื่อสารและโทรคมนาคม ระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบควบคุมและเก็บข้อมูล ระบบการเดินรถ เป็นต้น ตามที่การรถไฟฯ กำหนด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้วย

ส่วนคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอนั้น ต้องเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียว หรือนิติบุคคลหลายราย มีทุนจดทะเบียนที่ชำระเต็มมูลค่าแล้วก่อนวันยื่นซองเอกสารประกวดราคา 400 ล้านบาท และต้องมีหนังสือรับรองจากธนาคารที่ยืนยันให้การสนับสนุนด้านการเงินให้แก่ผู้ยื่นข้อเสนอในโครงการนี้ในวงเงินรวมไม่ต่ำกว่า 30% ของราคากลาง จนแล้วเสร็จด้วย

รวมถึงต้องมีผลงานภายในประเทศหรือต่างประเทศ ที่เสร็จสมบูรณ์ในระยะเวลา 10 ปี นับถึงวันที่ยื่นซองประกวดราคา โดยต้องมีผลงานด้านโยธา คือการก่อสร้างทางยกระดับ ทางต่างระดับ หรือสะพาน ที่มีมูลค่าสัญญาเดียวไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท ผลงานระบบราง ต้องมีผลงานการก่อสร้างหรือติดตั้งงานระบบรางชนิดที่ไม่มีหินโรยทาง (Ballastless) เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าบีทีเอส หรือรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่มีมูลค่าสัญญาเดียวไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และผลงานก่อสร้างอาคารหรือสถานีรถไฟ ที่มีมูลค่าสัญญาเดียวไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท และต้องไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกัน ไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์กับผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น หรือกับผู้ให้บริการตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ และต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงาน ด้วย

แหล่งข่าวรายเดิมกล่าวถึงเหตุผลที่กำหนดให้ผู้รับจ้างก่อสร้างเป็นผู้รับผิดชอบการรื้อย้ายชุมชนที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการว่า เป็นเพราะเห็นว่าไม่ต้องการให้ซ้ำรอยกับโครงการก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ และเห็นว่าน่าจะคล่องตัวกว่า อย่างไรก็ดี การรถไฟฯ จะรับฟังความคิดเห็นในรอบแรกนี้ถึงวันที่ 8 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะนำความคิดเห็นทั้งหมดมาประมวล และมาปรับแก้ไขให้เหาะสม แล้วเสนอให้คณะอนุกรรมการด้านขนส่งมวลชนระบบราง ที่มีกรรมการบอร์ด คือ นายนพดล ประไพตระกูล วิศวกรใหญ่ ด้านวิจัยและพัฒนา กรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานพิจารณา จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาเห็นชอบเพื่อประกาศเป็นร่างทีโออาร์ ประกาศรับฟังความคิดเห็นตามระเบียบการประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นลำดับต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

ต่อเรื่องนี้นั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ทำการสอบถามไปยังกลุ่มบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งได้แสดงความคิดเห็น ว่า การที่การรถไฟฯ ใส่เงื่อนไขให้ผู้รับเหมารับผิดชอบงานในด้านการรื้อย้ายชุมชนด้วยนั้น ถือเป็นเรื่องที่แปลก ไม่เคยมีโครงการใดทำมาก่อน ซึ่งถือเป็นภาระที่หนัก และจะก่อให้เกิดปัญหาทั้งในเรื่องของตารางการทำงาน และในเรื่องของต้นทุนการดำเนินการอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แหล่งข่าวจาก บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวอย่างชัดเจนเลยว่า หากยังคงเงื่อนไขเรื่องการรื้อย้ายชุมชนให้เป็นหน้าที่ของผู้รับจ้างก่อสร้าง ทางบริษัทคงไม่สนใจที่จะเข้าร่วมประมูล เนื่องจากมองไม่ออกว่าจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จเมื่อไร อีกทั้งเห็นว่าการรื้อย้ายชุมชนควรเป็นหน้าที่ของเจ้าของพื้นที่คือการรถไฟฯ เอกชนไม่มีสิทธิที่จะทำ ซึ่งเกรงว่าจะเป็นปัญหาเช่นเดียวกับโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ ที่แม้จะมีการกำหนดระยะเวลาแน่นอน และการรถไฟฯ ทำเองแต่ก็ล่าช้าเป็นปี จนเกิดปัญหาตามมา

ด้าน นายอนุกูล ตันติมาสน์ ผู้ช่วยกรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรมนุษย์และบริหารทั่วไป บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังศึกษารายละเอียดของเอกสารประกวดราคาโครงการดังกล่าวอยู่ ทั้งนี้ เห็นว่าในการให้เอกชนดำเนินการรื้อย้ายชุมชนนั้นเป็นแนวทางที่แปลก และดูไม่เหมาะสมนัก เนื่องจากงานในส่วนนี้ ควรเป็นภาระที่เจ้าของพื้นที่ หรือเจ้าของโครงการต้องดำเนินการ หรือกหากจะให้เอกชนดำเนินการก็ต้องมีการออกกฎหมาย หรือระเบียบมารองรับอำนาจหน้าที่ให้ อย่างไรก็ดี แม้ว่าการรถไฟฯ จะกำหนดเงื่อนไขนั้นไว้ทางบริษัทก็ยังคงสนใจที่จะเข้าร่วมประมูล และร่วมดำเนินการตามโจทย์ที่การรถไฟฯ กำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น