ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 4004 (3204)
"ยูนิค" คว้าเค้กรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-ตลิ่งชัน 8.7 พันล้านบาท การรถไฟฯ ฟันธงชัน ตัดสิทธิ์ "กลุ่มซินเทคฯ" เหตุจากตกคุณสมบัติ เมินคำอุทธรณ์ เตรียมเสนอบอร์ดเรียก "ยูนิค" มาเจรจาต่อรองราคา ชี้ทีโออาร์เปิดช่องให้ทำได้แม้เหลือรับเหมาแค่รายเดียว ฟาก "ซินเทค" เดินหน้าอุทธรณ์ศาลปกครอง แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า คณะกรรมการประกวดราคาก่อสร้างโครง การรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ราคากลาง 8,784 ล้านบาท ที่มีนายนคร จันทรศร รองผู้ว่าและรักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ได้ตัดสิทธิ์กลุ่มกิจการร่วมค้าเอสทีซีซี จอยต์เวนเจอร์ ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท ไชน่าสเตท คอนสตรัคชั่น เอนยิเนียริง คอร์เปอเรชั่น ไม่ให้มีสิทธิ์ยื่นซองประมูลโครงการดังกล่าว และได้ทำหนังสือแจ้งให้กลุ่มกิจการร่วมค้าเอสทีซีซี จอยต์เวนเจอร์ทราบแล้ว
โดยระบุสาเหตุว่ามาจากความผิดพลาดเรื่องเอกสารแปลที่ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขทีโออาร์ ขณะเดียวกันบริษัทได้ทำเรื่องอุทธรณ์มายังคณะกรรมการ โดยยืนยันว่าดำเนินการทุกอย่างถูกต้อง แต่คณะกรรมการเห็นว่าการอุทธรณ์ไม่เป็นผล เนื่องจากมีหลักฐานชัดเจนว่าบริษัทขาดคุณสมบัติ จึงไม่ผ่านเกณฑ์ที่จะพิจารณา ซองราคาในขั้นตอนต่อไป แต่ให้สิทธิ์บริษัทยื่นอุทธรณ์เรื่องดังกล่าวที่ศาลปกครองได้ ในการประชุมบอร์ดวันที่ 26 พฤษภาคม จะรายงานเรื่องนี้ให้บอร์ดทราบ และรายงานว่าจะเชิญทางกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิค-ชุนวู จอยต์เวนเจอร์ (บริษัท ยูนิคเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท Chun Wo Construction & Engineering) ซึ่งเป็นผู้ยื่นซองอีกรายหนึ่งมาเจรจาต่อรองราคา โดยไม่ต้องเคาะราคาเพราะทีโออาร์กำหนดไว้ชัดเจนว่า แม้เหลือผู้รับเหมารายเดียวก็ให้สามารถเจรจาต่อรองราคาได้เลย นายสมชาย ศิริเลิศพาณิชย์ กรรมการ ผู้จัดการ บมจ.ซินเทค คอนสตรัคชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำเรื่องอุทธรณ์ไปยัง ร.ฟ.ท. กรณีถูกตัดสิทธิ์ยื่นซองรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้ว เนื่องจากเอกสารที่ใช้ประกอบการยื่นซองประมูล เป็นเอกสารชุดเดียวที่ยื่นประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ซึ่งผ่านการพิจารณา และกำลังจะยื่นอุทธรณ์ที่ศาลปกครอง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ ร.ฟ.ท.พิจารณาคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง แล้วค่อยเสนอให้กระทรวงคมนาคมทราบ และไม่น่าจะมีปัญหาถ้าจะให้ผู้รับเหมารายเดียวที่ผ่านคุณสมบัติมาเจรจาต่อรองราคา เพราะโครงการนี้เป็นโครงการเร่งด่วน ถ้าได้ตัวผู้รับเหมาเร็ว งานก่อสร้างจะเร็วตามไปด้วย ปีนี้คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น