Thaipost 29 ธันวาคม 2551
"ไจก้า" ไฟเขียว ร.ฟ.ท.เปิดประมูลจัดหาระบบเดินรถและตัวรถสายสีแดงพร้อมกัน "ถวัลย์รัฐ" เผยญี่ปุ่นพร้อมให้กู้ช่วงบางซื่อ-รังสิต แต่ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ต้องหาในประเทศ หรือออกพันธบัตรแทน
นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเจรจากู้เงินกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น (ไจก้า) เพื่อดำเนินโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต มูลค่า 77,563 ล้านบาท ว่า ล่าสุด ร.ฟ.ท.และไจก้าสามารถตกลงกันได้แล้ว โดยไจก้าให้ ร.ฟ.ท.กู้เงินมาดำเนินการก่อสร้างและจัดหาระบบกับตัวรถไฟฟ้าในช่วงบางซื่อ-รังสิต
ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มูลค่า 8,748 ล้านบาท ที่ ร.ฟ.ท.ขอกู้เงินจากไจก้าเพื่อมาจัดหาระบบและตัวรถอีก 3,840 ล้านบาทนั้น สรุปแล้ว ร.ฟ.ท.จะหาเงินจากแหล่งอื่น ซึ่งเป็นแหล่งเงินภายในประเทศ หรือการออกพันธบัตร โดยไจก้ายินยอมให้ ร.ฟ.ท.เปิดประมูลงานติดตั้งระบบและจัดหาตัวรถพร้อมกับช่วงบางซื่อ-รังสิต เพื่อให้การติดตั้งระบบมีความต่อเนื่องและเป็นระบบเดียวกัน
"เงินที่จะขอกู้จากไจก้าเพื่อมาจัดหาระบบและตัวรถช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ตกลงเขาไม่ยอมให้กู้ เหตุผลคือเขาคงกลัวว่าผู้รับเหมาญี่ปุ่นจะลำบากในเรื่องการไล่ที่ เพราะในทีโออาร์กำหนดให้ผู้รับเหมาเป็นคนทำ แต่ไจก้ายอมให้เราเปิดประมูลงานระบบและตัวรถช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน พร้อมช่วงบางซื่อ-รังสิตได้ ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของ ร.ฟ.ท.เพื่อให้ระบบมีความเชื่อมต่อกัน ไม่ใช่เปิดประมูลคนละที ผู้จัดหาคนละราย แล้วสุดท้ายเส้นทางเดียวกันกลับวิ่งต่อกันไม่ได้" นายถวัลย์รัฐกล่าว
นายถวัลย์รัฐกล่าวว่า เร็วๆ นี้จะขอลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. เพราะเป็นมารยาท เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพื่อให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้พิจารณาและเลือกบุคคลากรที่มีความเหมาะสมต่อไป
ก่อนหน้านี้ บอร์ด ร.ฟ.ท.เคยมีความเห็นว่า หากไจก้าไม่ยอมให้ ร.ฟ.ท.กู้เงินเพิ่มอีก 3,840 ล้านบาท เพื่อมาลงทุนระบบและตัวรถไฟฟ้าช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน หรือไม่ยอมให้ ร.ฟ.ท.เปิดประมูลงานจัดหาดังกล่าวพร้อมช่วงบางซื่อ-รังสิต ก็อาจต้องเปลี่ยนแหล่งเงินกู้ เพราะบอร์ดเกรงว่า หากผู้จัดหาระบบและตัวรถไม่ใช่รายเดียวกัน จะทำให้เกิดปัญหาการเชื่อมต่อในภายหลังได้.
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น