วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เพิ่มรถไฟชานเมือง 3 สาย

คัดย่อจาก ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2551 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3988 (3188)

ระบบรถไฟชานเมืองจะเป็นโครงสร้างทางยกระดับ ส่วนรางจะใช้ได้ทั้ง 2 ระบบ คือ รถไฟดีเซลรางและรถไฟฟ้าชานเมือง วัตถุประสงค์เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาจุดตัดบริเวณทางแยก โดยมีศูนย์กลางสถานีร่วมที่สถานีบางซื่อ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางคมนาคม มี 3 สาย ได้แก่

1."สายบางซื่อ-ตลิ่งชัน" วงเงิน 8,971 ล้านบาท หน่วยงานหลัก คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดประกวดราคาแล้วปลายปี 2550 อยู่ระหว่างพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้รับเหมา 2 ราย คือ บริษัทยูนิคและซินเทค มีกำหนดเซ็นสัญญาเดือนพฤษภาคมนี้ โดยแนวเส้นทางจะวิ่งไปตามทางรถไฟสายใต้ เริ่มจากสถานีบางซื่อไปจนสุดเส้นทางที่สถานีตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร มี 3 สถานี คือ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน

2."สายบางซื่อ-รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" วงเงิน 63,774 ล้านบาท ขายแบบเดือนมิถุนายนนี้ แนวสายทางวิ่งไปตามแนวเส้นทางรถไฟสายเหนือ โดยใช้โครงสร้างโฮปเวลล์เดิม ปัจจุบัน สนข.อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดโดยเพิ่มเติมจากเดิมสิ้นสุดแค่รังสิตต่อขยายออกไปถึง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมระยะทาง 36 กิโลเมตร คาดว่าแบบจะแล้วเสร็จเดือนเมษายนนี้
จุดจอดสถานีมีทั้งหมด 12 สถานี ประกอบด้วย จตุจักร วัดเสมียนนารี บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง หลักหก รังสิต คลองหนึ่ง เชียงราก และปลายทางที่ ม.ธรรมศาสตร์

3."สายบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก" ระยะทาง 19 กิโลเมตร วงเงิน 37,000 ล้านบาท ขายแบบเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยแนวเส้นทางจะวิ่งคู่ขนานไปกับรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ หรือสายแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (พญาไท-มักกะสัน-สุวรรณภูมิ) ทั้งนี้ถือว่ารถไฟชานเมืองสายนี้เป็นสายที่สำคัญ เพราะเป็นเส้นทางที่จะเชื่อมระหว่าง 2 สนามบิน คือ สนามบินดอนเมืองกับสุวรรณภูมิ โดยเชื่อมกับรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และสายแอร์พอร์ตเรลลิงก์ จึงทำให้ในการประชุม "คณะกรรมการขนส่งระบบราง" มีมติให้เร่งสร้างรถไฟสายนี้ โดยบรรจุเข้าไปในแผนเร่งด่วนระยะแรก โดยแนวเส้นทางจะใช้แนวเส้นทางรถไฟเดิม คือ สถานีสามเสน สถานีร่วมรามาธิบดี จากนั้นจะแยกเป็น 2 เส้น เส้นแรก เลี้ยวไปทางมักกะสัน สถานีต่อจากสถานีร่วมรามาธิบดี จะเป็นสถานีพญาไท สถานีมักกะสัน สถานีรามคำแหง และสิ้นสุดที่สถานีหัวหมาก เส้นที่สอง เส้นต่อจากสถานีร่วมรามาธิบดี จะเป็นสถานียมราช สถานียศเส และปลายทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีหัวลำโพง รถไฟฟ้าชานเมือง ขายแบบปี 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น