โดย ผู้จัดการออนไลน์ 7 สิงหาคม 2550
ผู้บริหาร ร.ฟ.ท.ยอมรับรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ มีปัญหา หวั่นซ้ำรอยโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ หลังตรวจพบมีผู้บุกรุกเขตทางรถไฟสูงถึง 3,001 ราย ทำให้ ร.ฟ.ท.เตรียมปรับวิธีการประมูลใหม่ให้เอกชนผู้ประมูลโครงการเข้าเจรจากับประชาชนที่บุกรุกแทน
นายนคร จันทรศร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ มีปัญหาผู้บุกรุกเข้ามาอยู่อาศัยพื้นที่เขตทางรถไฟ ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง เช่นเดียวกับโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตลิงก์ และถือว่าปัญหารุนแรงมากกว่า โดยข้อมูลเบื้องต้นมีผู้บุกรุกเขตทางสูงถึง 3,001 ครอบครัว สูงกว่าโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ 10 เท่า ที่มีผู้บุกรุกเพียง 300 ครอบครัวเท่านั้น แต่ก็ส่งผลให้โครงการแอร์พอร์ตลิงก์ ต้องล่าช้ากว่า 1 ปี
สำหรับแนวทางแก้ปัญหาขณะนี้ นายนคร กล่าวว่า ร.ฟ.ท.เห็นว่า หากการแก้ปัญหาโดยที่ ร.ฟ.ท.ยังเข้าไปเจรจากับมวลชนเหมือนเดิม จะติดปัญหาการเจรจาล่าช้า รวมถึงติดระเบียบการจ่ายเงินค่าชดเชยตามระเบียบของ ร.ฟ.ท.ดังนั้น ในการเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นทางดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีการประกาศหลักเกณฑ์การเข้าร่วมประกวดราคาผ่านเว็บไซต์ของ ร.ฟ.ท.จะมีเงื่อนไขให้เอกชนที่จะเข้าร่วมประมูลรับหน้าที่ต่อรองเจรจากับประชาชน เพื่อนำผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ ซึ่งการแก้ปัญหาน่าจะคล่องตัวมากกว่า
“ที่ผ่านมา การเจรจากับประชาชนซึ่งต้องมีการจ่ายเงินชดเชย มีการตกลงราคากัน และมีขั้นตอนการเบิกจ่ายใช้เวลาพอสมควร เมื่อเบิกจ่ายได้ ผู้ได้รับชดเชยก็ไม่ยอมรับราคาที่ตกลงไว้เดิม ทำให้การเจรจาล้มเหลวเป็นอุปสรรคของการเข้าพื้นที่ เช่น โครงการแอร์พอร์ตลิงก์ ในช่วงที่ผ่านมา” นายนคร กล่าว
นอกจากนี้ รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กล่าวยอมรับว่า การจัดทำหลักเกณฑ์ประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่เข้มงวดมากขึ้น รวมถึงการกำหนดให้เอกชนเข้าแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ อาจส่งผลให้การเปิดประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีแดงล่าช้าไปประมาณ 1 เดือน จากเดิมจะมีการเปิดประกวดราคาในเดือนสิงหาคม จะเลื่อนไปดำเนินการในเดือนกันยายนแทน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น