วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รายละเอียดการลงทุนสายแดง

มติชนออนไลน์ วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2552 - เวลา 09:25:24 น.

1. ตัดงบสาย บางซื่อ-รังสิต จาก 77,563 ล้านบาท เหลือ 75,548 ล้านบาท
2. แบ่งการก่อสร้างสายแดงเป็นสามสัญญาได้แก่
2.1 สัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 20,000 ล้านบาท
2.2 สัญญาที่ 2 งานโยธาจากบางซื่อ-รังสิต รวมสถานี 7 สถานี คือ จตุจักร บางเขน หลักสี่ ทุ่งสองห้อง เคหะ ดอนเมือง รังสิต วงเงิน 20,000 ล้านบาท
2.3 สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมสายบางซื่อ-ตลิ่งชันด้วย วงเงิน 27,325 ล้านบาท

3. กรอบวงเงินกู้ ไจก้ามีสองกรอบคือ
3.1 กรอบวงเงินที่จะเสนอขอกู้เงินจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) โดยประเมินตามหลักเกณฑ์ของทางไจก้า วงเงิน 89,695 ล้านบาท แบ่งเป็น

3.1.1 ค่างานโยธา 44,779 ล้านบาท
3.1.2 งานระบบไฟฟ้า เครื่องกล 13,372 ล้านบาท
3.1.3 ค่าตู้รถไฟฟ้า 6,560 ล้านบาท
3.1.4 ค่าจ้างที่ปรึกษา 3,353 ล้านบาท
3.1.5 ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 4,939 ล้านบาท
3.1.6 ค่า price escalation 11,606 ล้านบาท
3.1.7 ค่า adminstration cost 1,694 ล้านบาท
3.1.8 ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% วงเงิน 3,392 ล้านบาท
3.2 กรอบที่การรถไฟฯปรับใหม่ 75,548 ล้านบาท แยกเป็น
3.2.1 ค่างานโยธา 44,779 ล้านบาท
3.2.2 งานระบบไฟฟ้า เครื่องกล 13,372 ล้านบาท
3.2.3 ค่าตู้รถไฟฟ้า 6,131 ล้านบาท
3.2.4 ค่ารื้อย้าย 105 ล้านบาท
3.2.5 ค่าจ้างที่ปรึกษา 2,332 ล้านบาท
3.2.6 ค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1,381 ล้านบาท
3.2.7 ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% วงเงิน 1,295 ล้านบาท

"สาเหตุที่ไจก้าประเมินสูงเพราะมีการคิดค่าธรรมเนียมการเงินด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงการจัดซื้อรถไฟฟ้าของสายบางซื่อ-ตลิ่งชัน วงเงิน 3,589 ล้านบาท เข้าไปในรายการด้วย จึงทำให้วงเงินปรับใหม่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 75,548 ล้านบาท ส่วนการรื้อย้าย ไจก้าให้เป็นหน้าที่ของการรถไฟฯ ซึ่งในสายนี้ต้องรื้อมี 12 ชุมชน 1,236 ราย แต่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะใช้วงเงินไหนในการขอกู้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น