ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3905
รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เลื่อนเปิดประมูลออกไปอีก 1 เดือน จากกำหนดเดิมสิ้นมิถุนายนเป็นกลางสิงหาคม เผยต้องลงประกาศ ทีโออาร์ในเว็บไซต์ เพื่อรับฟังความคิดเห็น พร้อมเสนอบอร์ดอนุมัติอีกครั้งก่อนถึงจะลงมือเคาะราคาได้ ด้วยวิธีอีออกชั่นแบบสัญญาเดียว ด้านผู้รับเหมาเฮได้งานชิ้นโต มูลค่า 13,000 ล้านบาท ร.ฟ.ท.เตรียมรื้อ 15 ชุมชนริมทางรถไฟ กว่า 2,000 หลังคาเรือน ก่อนเริ่มตอกเสาเข็มต้นปี"51
นายนคร จันทศร รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 13,000 ล้านบาท อาจจะต้องเลื่อนการเปิดประมูลออกไป จากกำหนดเดิม ที่จะเปิดประมูลภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้เป็นกลางเดือนสิงหาคมแทน เนื่องจากยังมีกระบวนการที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ อีกหลายขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการก่อสร้างจะเริ่มก่อสร้างได้ตั้งแต่ต้นปี 2551 เป็นต้นไป
"การรถไฟฯรับปากรัฐบาลว่าจะเร่งเปิดประมูลให้เร็วที่สุด ภายในเดือนมิถุนายน หรือเดือนกรกฎาคมนี้ แต่เมื่อถึงเวลาดำเนินการในราย ละเอียดจริงๆ แล้ว เวลาที่กำหนดไว้ก็คงต้องเลื่อนออกไป แต่คาดว่าคงจะเลื่อนออกไปไม่มาก เพราะต้องทำตามขั้นตอนของการเปิดประมูลให้ครบถ้วนเหมือนกับโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง"
นายนครกล่าวว่า สำหรับขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการเพิ่มเติมคือ จะมีการประกาศร่างทีโออาร์ในเว็บไซต์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนทั่วไป ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะต้องนำผลสรุปความคิดเห็นเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เมื่อบอร์ดอนุมัติจึงจะประกวดราคาด้วยระบบอีออกชั่นได้
"สำหรับทีโออาร์จะกำหนดเหมือนกับการเปิดประมูลก่อสร้างทั่วไป คือมีการกำหนดวงเงินผลงาน ทุนจดทะเบียน ฯลฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการร่างรายละเอียด ส่วนการเปิดประมูลจะเปิดประมูลสัญญาเดียววงเงิน 13,000 ล้านบาท จะไม่ซอยย่อย เพื่อให้ได้ผู้รับเหมารายเดียว ซึ่งจะทำให้งานได้มาตรฐานเดียวกัน ส่วนระยะเวลาในการก่อสร้างจะใช้เวลา 3 ปี"
นายนครกล่าวต่อว่า ในการประกวดราคาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน วงเงิน 13,000 ล้านบาท จะประกอบด้วยงานโยธา งานระบบราง งานรื้อย้ายและงานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ ซึ่งจะรวมงานถนน งานสะพานกลับรถ และสะพานลอยคนเดินข้าม ส่วนงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าจะต้องรอเปิดประมูลพร้อมกับช่วงบางซื่อ-รังสิต ที่ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดอยู่เพื่อให้เป็นระบบเดียวกัน
สำหรับรายละเอียดของโครงการตลอดระยะทาง 15 กิโลเมตร จะมีทั้งหมด 3 สถานี คือ สถานีบางซ่อน สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ลักษณะของโครงสร้างจะก่อสร้างเป็นทางยกระดับประมาณ 7.2 กิโลเมตร จากบางซื่อก่อนถึงสถานีบางบำหรุ ส่วนระยะทางที่เหลืออีก 7.8 กิโลเมตร จะก่อสร้างระดับพื้นดิน การให้บริการในเบื้องต้นจะเป็นรถไฟดีเซลราง ให้บริการทั้งรถไฟทางไกลและรถไฟชานเมือง
ส่วนงบฯก่อสร้าง 13,000 ล้านบาท แยกเป็นค่ารื้อย้ายวงเงิน 1,758 ล้านบาท ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 269 ล้านบาท ค่างานโยธาและโครงสร้างทางวิ่งวงเงิน 7,274 ล้านบาท ค่างานระบบรางวงเงิน 1,397 ล้านบาท และค่างานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ 2,108 ล้านบาท
ด้านการรื้อย้าย ตลอดแนวเส้นทางมีชุมชน ผู้บุกรุกพื้นที่ของการรถไฟฯจะต้องรื้อย้ายทั้งหมด 15 ชุมชน จำนวน 2,093 หลังคาเรือน ได้แก่ ชุมชนบ่อฝรั่งพัฒนา ชุมชนโชติวัฒน์ ชุมชนสุขสันต์ ชุมชนสะพานดำบริเวณบางซื่อ ชุมชนสุดซอยสมถวิล ชุมชนสีน้ำเงิน 3 ชุมชนซอยยิ้มประยูรพัฒนา ชุมชนพระราม 6 ชุมชนริมทางรถไฟบางอ้อ ชุมชนวัดเพลง ชุมชนสะพานดำตลิ่งชัน ชุมชนริมทางรถไฟชัยพฤกษ์ 1 ชุมชนริมทางรถไฟชัยพฤกษ์ 2 ชุมชนริมทางรถไฟบางกรวย และชุมชนริมทางรถไฟ 2 บริเวณบางกรวย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น