มติชนออนไลน์ วันที่ 18 ธันวาคม 2551 - เวลา 17:50:43 น.
การรถไฟฯเซ็นเงียบยูนิคฯผุดรถไฟฟ้าสายสีแดง"บางซื่อ-ตลิ่งชัน"8.7พันล้าน เตรียมเข้าสำรวจพื้นที่15 ม.ค.ปีหน้า คาดเสร็จปี′54 ชี้อุปสรรคใหญ่เคลียร์ผู้บุกรุก
หลังดีเลย์มา 1 ปีเต็ม ในที่สุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก็ได้กฤษ์ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 8,748.4 ล้านบาท เพราะที่สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจร่างสัญญาก่อสร้างแล้วเสร็จ บ่ายวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟฯ ก็ร่วมลงนามในสัญญาเงียบๆ กับกลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิค-ชุนวู จอยต์เวนเจอร์ (บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และบริษัท Chun Wo Construction & Engineering ทันที
ล่าสุดผู้รับเหมาก่อสร้างแจ้งมายังการรถไฟฯแล้วว่า จะเข้าสำรวจพื้นที่ก่อสร้างในวันที่ 15 มกราคม 2552 เพื่อดูพื้นที่และตรวจสอบว่าจะมียอดผู้บุกรุกที่ต้องรื้อย้ายจริงจำนวนเท่าใด จากนั้นจะได้คำนวณค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายชดเชยให้กับผู้บุกรุก เพราะโครงการนี้เป็นสัญญาแบบล่ำซำ ผู้รับเหมาต้องควักกระเป๋าจ่ายเองเสร็จสรรพเพราะค่าใช้จ่ายทุกอย่างรวมเบ็ดเสร็จอยู่ในวงเงิน 8,748.4 ล้านบาทแล้ว ประกอบด้วย
1.งานก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟตลิ่งชัน บางบำหรุ บางซ่อน และย่านสถานี
2.งานโครงสร้างทางรถไฟ และงานระบบรางขนาด 1 เมตร ระยะทาง 15.26 กิโลเมตร
3.งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลภายในอาคาร
4.ถนนเลียบทางรถไฟตลอดแนว 2 ข้างทางรถไฟ แบ่งเป็น 2 ช่วง เริ่มต้นบริเวณถนนประชาชื่นวิ่งเลียบทางรถไฟไปทางทิศตะวันตกสิ้นสุดก่อนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์วิ่งเลียบทางรถไฟไปทางทิศตะวันตกผ่านสถานีบางบำหรุ ตลิ่งชัน ฉิมพลี สิ้นสุดบริเวณทางตัดผ่านระหว่างทางรถไฟกับถนนวงแหวนรอบนอก พร้อมงานที่เกี่ยวข้องระยะทางรวมประมาณ 21.76 กิโลเมตร
5.งานระบบสาธารณูปโภค
6.งานรื้อย้ายชุมชนที่อยู่ในเขตพื้นที่โครงการมีการรื้อย้ายชุมชนที่มีสัญญาเช่ากับการรถไฟฯจำนวน 130 สัญญา ซึ่งผู้รับเหมาต้องเป็นผู้รื้อย้ายและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมด เช่น ค่ารื้อถอน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งพื้นที่ก่อสร้าง และจะต้องรับผิดชอบในแผนงานการดำเนินการ ต้องรับผิดชอบในกรณีที่การรถไฟฯอาจจะได้รับความเสียหายจากการถูกฟ้องร้องโดยผู้เช่า เนื่องจากการกระทำของผู้ยื่นข้อเสนอ
นอกจากนี้มีการรื้อย้ายผู้บุกรุกจำนวน 3,084 หลังคาเรือน
การรื้อย้ายสลัม 4 ภาค จำนวน 90 หลังคาเรือน
การรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างของการรถไฟฯอีกจำนวน 40 หลังคาเรือน
อย่างไรก็ตาม จากการประเมินของการรถไฟฯยอดชุมชนริมทางรถไฟตลอดแนวเส้นทางมีทั้งหมด 18 ชุมชน จำนวน 3,084 หลังคาเรือน ใช้ค่ารื้อย้ายราว 200-300 ล้านบาท โดยจ่ายแบบเหมาจ่าย 25,000-30,000 บาท/หลังคาเรือน ประกอบด้วย
1. ชุมชนโชติวัฒน์
2. ชุมชนบึงฝรั่ง
3. ชุมชนสุขสันต์
4. ชุมชน สุดซอยสมถวิล
5. สะพานดำ (บางซื่อ)
6. รอยยิ้มประยูรพัฒนา
7. สีน้ำเงิน
8. วัดเสาหิน
9. พระรามที่ 6
10. แพริมน้ำพระรามที่ 6
11. มงคลสุขและ
12.อะเมซอน
13. ริมทางรถไฟ (บางอ้อ)
14. วัดเพลง
15. วัดพิกุล
16. สะพานดำ (ตลิ่งชัน)
17. ริมทางรถไฟชัยพฤกษ์
18. ตลิ่งชัน และ
19. ฉิมพลี
แม้การรถไฟฯการันตีจะให้ความร่วมมือผู้รับเหมาด้านกฎหมายเต็มที่ หากมีข้อพิพาทถึงขั้นฟ้องร้องกันในศาล พร้อมเพิ่มเวลาการก่อสร้างให้ผู้รับเหมาออกไปอีก 200 วัน จากเดิม 900 วัน เป็น 1,100 วัน แต่ก็ไม่ได้ช่วยลดภาระผู้รับเหมาได้มากนัก ปัญหาใหญ่คือแต่ละชุมชนอาศัยอยู่กันมาหลายชั่วคน แถมบางพื้นที่มีกลุ่มผู้มีอิทธิพลคุมอยู่ ที่น่าหนักใจคือเฉพาะบริเวณฝั่งกรุงเทพฯ บริเวณชุมชนวัดสร้อยทอง ชุมชนสมถวิล ชุมชนตลาดบางซ่อน เนื่องจากมีผู้บุกรุกจำนวนมาก และแต่ละครอบครัวอยู่อาศัยมานานนับสิบปี ประกอบกับมีสิ่งกีดขวางการก่อสร้างหลายจุด อาทิ บริเวณจุดตัดทางรถไฟมีสะพานข้ามทางรถไฟด้านหน้าหมู่บ้านภานุรังสี ซึ่งไม่สามารถทุบทิ้งได้เนื่องจากเป็นจุดที่ประชาชนใช้สัญจรไปมา ปัญหาระบบสาธารณูปโภคทั้งประปา ไฟฟ้า บริเวณเชิงสะพานพระราม 7 เป็นต้น ตามแผนโครงการนี้จะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี แล้วเสร็จปลายปี 2554 ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะใช้รถไฟดีเซลรางมาวิ่งหรือรถไฟฟ้า เพราะการรถไฟฯกำลังหาแหล่งเงินอยู่ อย่างไรก็ตามเมื่อเปิดใช้บริการจะช่วยลดระยะเวลาเดินทางสู่ภาคใต้ และรองรับผู้โดยสารจากตลิ่งชันไปยังบางซื่อไม่น้อยกว่า 35,000 คน/วัน เปิดพื้นที่การพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก จากปัจจุบันแนวเส้นทางนี้มีหมู่บ้านจัดสรรเข้าไปปักหลักรอล่วงหน้าแล้วจำนวนมาก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น