วันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2552

รถไฟสายบางซื่อ-ตลิ่งชันกลางปี 54 ใช้ได้

Dailynews 2/10/2007


หวั่นไล่รื้อชุมชนทำโครงการล่าช้าซ้ำรอยแอร์พอร์ตลิงก์เร่ง สนข.ออกแบบช่วงบางซื่อ-รังสิตให้ทันใช้พร้อมกัน
นายศิวะ แสงมณี ประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ว่า ขณะนี้ รฟท. ประกาศขายแบบประกวดราคาสายสีแดงตั้งแต่วันที่ 3-12 ต.ค. กำหนดยื่นซองและเปิดซองคุณสมบัติทั่วไปวันที่ 13 ธ.ค. คาดว่าจะเซ็นสัญญา เม.ย. 2551 เริ่มงานก่อสร้าง พ.ค. 2551 เปิดใช้งานได้ เดือน มิ.ย. 2554 โครงการนี้น่าเป็นห่วงเรื่องการรื้อย้ายชุมชนในแนวสายทาง จะทำให้การก่อสร้างล่าช้าเหมือนโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ เพราะมีมากถึง 3,344 หลังคาเรือนใช้งบ 300 ล้านบาท บอร์ด รฟท. จึงเห็นควรให้ผู้รับเหมาเป็นผู้รื้อย้าย เพราะเบิกจ่ายเงินได้สะดวกกว่า ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการดูแลการรื้อย้ายขึ้นมาสนับสนุนการทำงาน เพื่อให้เอกชนมีความเชื่อมั่น นอกจากนี้ รฟท.ยังลงพื้นที่เก็บรายละเอียดชุมชนเป็นข้อมูลให้ผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่าจะมีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลงานนี้
“รฟท.อยากให้เดินหน้าเปิดประมูลสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ไปพร้อม ๆ กับช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เพื่อให้การก่อสร้างเสร็จเปิดใช้งานได้พร้อมกันในปี 2554 รถไฟสายนี้จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด เพราะสายบางซื่อ- ตลิ่งชัน ต้องไปเชื่อมต่อกับสายช่วงบางซื่อ-รังสิต ช่วงก่อนถึงสถานีบางซื่อ เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสายเฉลิมรัชมงคล หากสายบางซื่อ-ตลิ่งชันเสร็จก่อนก็จะด้วนอยู่ที่สถานีบางซ่อนทำให้เชื่อมต่อการเดินทางลำบาก สำหรับความคืบหน้าของช่วงบางซื่อ-รังสิต สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างปรับแบบโครงการบางส่วน ซึ่งล่าช้าและไม่แน่ใจว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตามแผนกลางเดือน ต.ค. ทันหรือไม่” ประธานบอร์ด รฟท.กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น